Women In Business Series: Ep. 5: Ms. Loan Pham – CTO – NashTech

Category: News / Date: 04/01/2021

1. Could you please share a bit about yourself and why you decided to start a career in tech?

I’m CTO at NashTech company (https://www.nashtechglobal.com/), providing the consultancy services, software development, business process solutions. I’m responsible for the overall technical aspects, engineering workforce development at the company.

The reasons I chose a career in tech were that during the high school years, I had a chance to watch a documentary about computers on television, and computers were still very new in Vietnam at that time. It created huge curiosity in me about why such machine could do a lot of things and how human could control them. Therefore, I wanted to delve into the operation of that machine.

Another reason was what I heard when choosing my major. Some people advised me that women should choose a light industry, instead of a heavy one like technology. It increased the desire of following a tech career in me, since I didn’t like this discrimination.

2. What do you think about stereotypical assumptions about women’s capacity in the tech industry and ‘men are better and preferred in recruitment’?

There is an assumption that women, in addition to working, have to take care of their family and their home, and sometimes take long maternity leaves. That makes them less preferable in recruitment.

However, in my opinion, this perspective will narrow down and reduce our chance by half when we seek the talents for the company as women make up half of the world. They have their own strengths to handle professional works. We can easily find the outstanding women in the tech industry today.

In addition, nowadays, taking care of family and home is a shared task between men and women. Therefore, if men can balance between work and life, women also can do it.

Employers should consider this stereotypical assumption, in order to create an open opportunity for women in the tech industry and have a larger talent pool when recruiting.

 

3. Do you have any advice for women to overcome these challenges and to be a female leader in the tech industry?

From my experience, when taking on any role, particularly in the tech industry, women should always strive to fulfill the role at our best. Men can do it, why can’t women?

We should not think that being a woman equals more assistance and less expectation at work. Otherwise we would limit ourselves, and feel dependent and powerless.

Always be proactive, resilient, fearless, have clear goals and a high sense of accountability and keep on learning, our success is on the way. And especially, do not be persuaded with the assumption that women are not equal to men in tech. In my opinion, this perception seems a bit old as we can see around there are many great examples of female leaders in tech industry.


1. Chị có thể chia sẻ một chút về bản thân và lý do chị chọn theo đuổi ngành công nghệ được không?

 

Tôi là Giám đốc công nghệ tại công ty NashTech (https://www.nashtechglobal.com/), nơi cung cấp các dịch vụ tư vấn, phát triển phần mềm, giải pháp quy trình kinh doanh. Tôi chịu trách nhiệm về mảng kỹ thuật nói chung và phát triển đội ngũ kỹ sư tại công ty.

Lý do tôi chọn ngành công nghệ là vì trong những năm cấp 3, tôi đã xem một bộ phim tài liệu về máy tính trên tivi.Khi đó, máy tính vẫn còn là một thứ rất mới mẻ ở Việt Nam. Trải nghiệm ấy để lại trong tôi một sự tò mò lớn rằng: tại sao một cỗ máy có thể làm được nhiều điều đến như vậy, và làm thế nào con người có thể điều khiển chúng? Bởi vậy, tôi muốn đi sâu vào tìm hiểu cách cỗ máy này hoạt động.

Một lý do khác là bởi chính những lời khuyên tôi nhận được khi lựa chọn chuyên ngành đại học của mình. Khi ấy, phụ nữ được khuyên là nên theo đuổi những công việc nhẹ, thay vì vất vả như ngành công nghệ. Điều này lại càng khiến tôi mong muốn theo đuổi con đường này hơn, bởi tôi không thích những sự phân biệt kiểu như vậy.

 

2. Chị nghĩ sao về những định kiến về khả năng của phụ nữ trong ngành công nghệ, việc nam giới luôn giỏi hơn và được ưu tiên hơn trong tuyển dụng?

Có một nhận định cho rằng phụ nữ ngoài việc đi làm còn phải chăm lo cho gia đình, tổ ấm, đôi khi còn phải nghỉ thai sản trong một khoảng thời gian dài. Điều đó khiến họ ít được ưu tiên hơn trong việc tuyển dụng.

Tuy nhiên, theo tôi, quan điểm này sẽ thu nhỏ và giảm đi một nửa cơ hội khi công ty tìm kiếm nhân tài bởi một nửa thế giới này là phụ nữ. Phụ nữ có những thế mạnh riêng trong việc giải quyết các công việc chuyên môn. Ngày nay, chúng ta cũng có thể dễ dàng tìm thấy những người phụ nữ xuất sắc trong ngành công nghệ.

Ngoài ra, giờ đây việc chăm sóc gia đình và tổ ấm đã là nhiệm vụ chung giữa nam và nữ. Vì vậy, nếu đàn ông cân bằng được giữa công việc và cuộc sống thì phụ nữ cũng có thể làm được.

Nhà tuyển dụng nên xem xét lại những định kiến về khả năng của phụ nữ để mở ra cơ hội cho họ trong ngành công nghệ đồng thời có được nguồn ứng viên tài năng lớn hơn khi tuyển dụng.

 

3.Chị có lời khuyên gì cho các nữ nhân viên để vượt qua được những khó khăn trong môi trường làm việc và vươn tới vị trí lãnh đạo không?

Theo kính nghiệm của cá nhân tốt, khi đảm nhận bất kỳ vai trò nào, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ, phụ nữ hãy luôn nỗ lực và phát triển bản thân để hoàn thành tốt nhất vai trò của mình. Đàn ông có thể làm được thì tại sao phụ nữ lại không thể?

Chúng ta không nên có suy nghĩ rằng là phụ nữ thì chúng ta có quyền được ưu ái hơn, được đòi hỏi ít hơn nam giới trong công việc. Sau đó, chính với tư duy này, chúng ta lại tự giới hạn bản thân, cảm thấy phụ thuộc và yếu đuối.

Hãy luôn chủ động, kiên cường, không ngại khó, làm việc với mục tiêu rõ rang, tinh thần trách nhiệm cao và không ngừng học hỏi. Có như vậy, thành công sẽ đến gần hơn với bạn. Và đặc biệt, đừng bị thuyết phục bởi giả định rằngnữ không bằng nam trong ngành kỹ thuật. Theo tôi thì quan niệm này đã lỗi thời và rất dễ để thấy rằng xung quanh ta có nhiều tấm gương phụ nữ đang đảm đương những vị trí rất cao trong lĩnh vực công nghệ.

 

  • First and Last Name
  • Company
  • Email
  • Phone Number
  • How can we help?
(*) All personal data are processed in accordance with UK data
Protection Legislaton. All feasible security measures are in place.
  • Name
  • Email
(*) All personal data are processed in accordance with UK data
Protection Legislaton. All feasible security measures are in place.
*User Or Password Invalid
Username
Password